top of page

10 สารพิษที่พบในบ้าน ตอนที่ 1

เราและลูกหลานของเราใช้ชีวิตอยู่ในบ้านท่ามกลางสารพิษที่เป็นอันตรายหรือไม่? มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้างที่เป็นสารพิษที่อาจแฝงอยู่ในบ้านของเรา เมื่อรู้จักมันแล้ว จะได้กำจัดหรือหลีกเลี่ยงมันไปได้


1. Triclosan (ไตรโคซาน) เป็นสารสังเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพต้านเชื้อแบคทีเรีย(Antibacterial)และเชื้อรา (Antifungul) มักพบได้ใน สบู่เหลวฆ่าเชื้อแบคทีเรีย น้ำยาทำความสะอาด ยาระงับกลิ่นตัว ยาสีฟัน เครื่องสำอางค์ เครื่องครัว ของเล่นเด็ก ยาแก้สิว การใช้ Triclosan บ่อยๆจะทำให้แบคทีเรียดื้อยา และ Triclosan สามารถเปลี่ยนเป็นไดท๊อกซินที่มีพิษร้ายแรงได้เมื่อโดนแสงแดด และนอกจากนั้นไตรโคซานสามารถทำปฏิกิริยากับคลอรีนในน้ำประปาเกิดเป็นคลอโรฟอร์ม (Chloroform) ซึ่งมีพิษและเข้าสู่ร่างกายด้วยการดูดซึมผ่านผิวหนัง หรือเมื่อสูดดม Triclosan มีผลทำให้ภาวะฮอร์โมนผิดปกติ และมีผลต่อต่อมไทรอยด์ ทำให้การเกิดภูมิแพ้ หอบหืด เกิดการเจริญของเซลล์ที่ผิดปกติ และทำให้ทารกในครรภ์เกิดการเจริญที่ผิดปกติ ในปี 2010 ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรปและอาเซียน ยังคงอนุญาตให้ใช้สาร Triclosan เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ที่ความเข้มข้นไม่เกิน 0.3%


2. Phthalates พาทาเลต เป็นสารผสมในพลาสติกเพื่อทำให้พลาสติกอ่อนตัว มักพบได้ใน หลอดดูดน้ำ พื้นกระเบื้องยาง(ไวนิล) กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร ชามใส่อาหารพลาสติก ถุงพลาสติก กระดาษเคลือบพลาสติก( ที่ใช้ห่อแฮมเบอเกอร์,เนย ) ผงซักผ้า ของเล่นเด็กที่มีพลาสติก ผ้าม่านห้องน้ำ สบู่ แชมพู ยาทาเล็บ สเปรย์ฉีดผม ผ้าใบพลาสติกกันน้ำ สายไฟ พรม รองเท้าที่มีพลาสติก หนังเทียม Phthalates เป็นสารก่อมะเร็ง ในปี 2010 สหภาพยุโรปสั่งห้ามใช้ Phthalates ในของเล่นเด็ก และ United States Environmental Protection Agency( EPA) แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศให้ Phthalates เป็นเคมีภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม



3. Bisphenol A ( BPA)บิสฟนอล เอ เป็นสารประกอบอีพ็อกซี่เรซิน(epoxy resins) เป็นตัวทำให้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกมีความแข็งแรงมากขึ้น มักพบได้ในบรรจุภัณฑ์ต่างๆ กระป๋องบรรจุอาหาร ขวดน้ำ ขวดนมเด็ก ของเล่นเด็ก กระป๋องอาหาร แผ่นซีดีรอม แผ่นดีวีดีรอม โพลีคาร์บอเนต (polycarbonate plastic) Bisphenol A เป็นสาเหตุของโรคหลายโรคได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular Disease) เบาหวาน และโรคตับ ในปี 2010 แคนาดาสั่งห้ามจำหน่ายและนำเข้าสินค้าที่มีส่วนผสมของ Bisphenol A



4. Carbon monoxide ( CO, Carbonic oxide, Carbonyl ) คาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของคาร์บอนหรือสารประกอบคาร์บอนต่าง ๆ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มักพบได้ทั่วไปในอากาศ เมื่อมีการปิ้งย่างอาหาร และยังพบจากท่อไอเสียของรถยนต์ Carbon monoxide ลดการนำส่งออกซิเจนของเม็ดเลือดแดงที่ต้องนำไปสู่เซลล์ต่างๆของร่างกาย อันมีผลทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ซึ่งอาจทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว อ่อนเพลีย ไม่มีแรง แน่นหน้าอก ใจสั่น หายใจลำบาก และถ้าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในอากาศสูงมาก ผู้ที่ได้รับจะ หมดสติ และ ถึงตายทันที ได้โดยไม่ต้องมีอาการนำ ในปี ค.ศ.2010 สหรัฐอเมริกากำหนดให้สถานที่ทำงานมีค่าความเข้มข้นของ Carbon monoxide ในอากาศเฉลี่ยตลอดเวลาการทำงานปกติ (TLV-TWA) ไม่เกิน 25 ppm และ สำหรับประเทศไทยไม่เกิน 50 ppm



5.Perfluorinated chemicals (PFCs) เพอฟลูออริเนต เคมีคอลส์ เป็นสารเคมีมีคุณสมบัติไม่อมน้ำและน้ำมัน ต้านทานความร้อนสูงได้ มักพบในกระทะที่เคลือบสารกันติด( Non-Stick Pan) ถุงบรรจุข้าวโพดคั่วกึ่งสำร็จรูปสำหรับไมโครเวฟ เครื่องหนัง ผ้า พรม เป็นสารก่อมะเร็ง มีผลทำให้มีบุตรยากหรือเป็นหมัน ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ผิดปกติ ในปี 2010 United States Environmental Protection Agency( EPA) แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศให้ Perfluorinated chemicals เป็นเคมีภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม



โปรดติดตามตอนที่ 2 ได้ใน Blog ครับ


#อันตรายในบ้าน #ปัญหาบ้าน


" อย่าคิดว่าสิ่งนี้เท่านั้นจริง สิ่งอื่นเปล่า "

พุทธวจน

BED3.jpg

ProudFah*

Beds collection # BED3-1-172

From:

75,000 bath

BED1.jpg

Proudfah*

Beds collection # BED1-1-162

From:

40,000 bath

proudfah-alcove sofa-escape3-1-90.jpg

Proudfah*

Alcove sofa collection # Es3-1-90

From:

32,000 bath

เฟอร์นิเจอร์

เครื่องเรือน, โซฟา, ตู้, โต๊ะ, เก้าอี้, เตียง, Furniture, Sofa, Armchair, Table, Chair, Cabinet, Bed

sponsor

proudfah-sofa+armchair-3.jpg
proudfah logo 2-JPG.jpg

line id : proudfahdesign

ผู้รับเหมาก่อสร้าง

ผู้รับเหมาสร้างบ้าน, ผู้รับเหมาอาคาร, ผู้รับเหมาต่อเติม, ผู้รับเหมาปรับปรุงอาคาร, Construction Contractor

sponsor

lda con-bss-pros copy.jpg
lda logo

line id : ldainter

ผู้ออกแบบตกแต่งภายใน

มัณฑนากร, สถาปนิกตกแต่งภายใน, ดีไซน์เนอร์, Interior Designer, Interior Architects

sponsor

บริษัทรับออกแบบตกแต่งภายใน | www.aidesign.co.th
aidesign-logo.jpg

line id : aidesign.co.th

bottom of page